Sau nhiều động thái thăm dò, tuần trước, 7-Eleven - thương hiệu cửa hàng tiện lợi 24/7 đến từ Mỹ - vừa chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với điểm bán đầu tiên trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM. Chứng kiến hàng dài người đợi tới lượt vào mua những sản phẩm vốn trước nay thường bán trên hè phố như trái cây gọt sẵn, chè, rau câu, thịt xiên nướng, bò lá lốt, hột vịt lộn…, đại diện thương hiệu này khẳng định kế hoạch mở rộng hệ thống sẽ được 7-Eleven thực hiện rốt ráo.

"Chúng tôi sẽ mở khoảng 20 cửa hàng trong năm nay và đạt mốc 100 cửa hàng sau 3 năm”, bà Phan Thy - đại diện truyền thông của 7-Eleven Việt Nam xác nhận.

cua-hang-tien-loi-gianh-nhau-tung-tac-dat

7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi tiếp theo góp mặt tại thị trường Việt Nam. Ảnh: AP

Sự xuất hiện của 7-Eleven tiếp tục hâm nóng cuộc đua của các chuỗi cửa hàng tiện lợi cả nội lẫn ngoại. Từ vài năm nay, các thương hiệu này vốn đã giành nhau "từng tấc đất" mặt tiền tại các đô thị để gia tăng độ phủ trên thị trường bán lẻ, vốn cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Sau quá trình tái cơ cấu năm 2015, một thương hiệu khác cũng đến từ Mỹ là Circle K đã tăng tốc đầu tư hệ thống, đến nay sở hữu khoảng 250 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

FamilyMart - hệ thống cửa hàng tiện lợi có quy mô đứng thứ 3 tại Nhật Bản (cùng với 7-Eleven và Lawson) sau thời gian gặp khó tại Việt Nam cũng đã bắt đầu trở lại với hệ thống 140 cửa hàng tiện lợi. Ông Yamanouchi Hirohisa - Trưởng bộ phận sản phẩm và tiếp thị FamilyMart Việt Nam chia sẻ, động lực cho các hệ thống tiện lợi phát triển nhanh là bởi xu hướng tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi. "Trong khi siêu thị quá rộng thì người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm cần từ các cửa hàng tiện lợi", ông Yamanouchi Hirohisa cho biết.

Trong các thương hiệu nội, hệ thống Vinmart+ của Vingroup đang giữa vị thế dẫn đầu về hệ thống. Năm 2015, hệ thống Vinmart+ của Vingroup mới có khoảng 500 cửa hàng, thì đến hết năm 2016 đã tăng lên khoảng 900 cửa hàng. Tham vọng của tập đoàn sẽ nâng hệ thống này lên khoảng 1.000 cửa hàng trong năm nay và năm sau.

Shop&Go và B’s mart là hai thương hiệu đang lần lượt sở hữu khoảng 120 và 160 cửa hàng, trong khi một thương hiệu khác của Việt Nam là Co.op Food cũng sở hữu khoảng 100 cửa hàng.

Báo cáo Niềm tin kinh doanh trong tương lai - một cuộc khảo sát của Nielsen thực hiện với các lãnh đạo doanh nghiệp, đã xếp Việt Nam là một trong 3 thị trường hàng đầu để mở rộng kinh doanh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, cùng với Trung Quốc và Indonesia. Việt Nam cũng đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2016 với 50,8 điểm.

Một lợi thế khác còn đến từ cơ cấu dân số của Việt Nam đang trong thời hoàng kim với 25% dân số trong độ tuổi từ 10 đến 24 và độ tuổi trung bình của người Việt là 29 - được đánh giá là lợi thế cho sự phát triển xu hướng tiêu dùng hiện đại và sự mở rộng của các sản phẩm công nghệ.


SẢN PHẨM LIÊN QUAN